ਤਕਨਾਲੋਜੀ ਰਾਹੀਂ ਭੋਜਨ ਵੰਡ ਦਾ ਰੂਪਾਂਤਰਨ

ਵੇਰਵਾ

2013 ਦਾ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਖੁਰਾਕ ਸੁਰੱਖਿਆ ਐਕਟ (NFSA) ਕਾਨੂੰਨੀ ਤੌਰ 'ਤੇ 80 ਕਰੋੜ ਤੋਂ ਵੱਧ ਲਾਭਪਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਜਨਤਕ ਵੰਡ ਪ੍ਰਣਾਲੀ (PDS) ਰਾਹੀਂ ਉੱਚ ਸਬਸਿਡੀ ਵਾਲਾ ਅਨਾਜ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਦਾ ਹੱਕਦਾਰ ਬਣਾਉਂਦਾ ਹੈ। ਯੋਗ ਪਰਿਵਾਰਾਂ ਵਿੱਚ ਅੰਤਯੋਦਿਆ ਅੰਨ ਯੋਜਨਾ (AAY) ਅਤੇ ਤਰਜੀਹੀ ਪਰਿਵਾਰ (PHH) ਸ਼੍ਰੇਣੀਆਂ ਦੇ ਅਧੀਨ ਲੋਕ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ। AAY ਪਰਿਵਾਰਾਂ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਸਭ ਤੋਂ ਗਰੀਬ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ਨੂੰ ਪ੍ਰਤੀ ਪਰਿਵਾਰ ਪ੍ਰਤੀ ਮਹੀਨਾ 35 ਕਿੱਲੋ ਅਨਾਜ ਮਿਲਦਾ ਹੈ, ਜਦੋਂ ਕਿ PHH ਪਰਿਵਾਰਾਂ ਨੂੰ ਪ੍ਰਤੀ ਵਿਅਕਤੀ ਪ੍ਰਤੀ ਮਹੀਨਾ 5 ਕਿੱਲੋ ਅਨਾਜ ਮਿਲਦਾ ਹੈ। 1 ਜਨਵਰੀ, 2024 ਤੋਂ, ਪ੍ਰਧਾਨ ਮੰਤਰੀ ਗਰੀਬ ਕਲਿਆਣ ਅੰਨ ਯੋਜਨਾ (PMGKAY) ਦੇ ਤਹਿਤ ਅਨਾਜ ਮੁਫਤ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ।

ਦੇਸ਼ ਦੀ ਖੁਰਾਕ ਸੁਰੱਖਿਆ ਕੇਂਦਰ ਅਤੇ ਰਾਜ ਸਰਕਾਰਾਂ ਦੁਆਰਾ ਪ੍ਰਬੰਧਿਤ ਇੱਕ ਜਟਿਲ ਸਪਲਾਈ ਚੇਨ 'ਤੇ ਨਿਰਭਰ ਕਰਦੀ ਹੈ, ਜਿਸ ਵਿੱਚ 5.3 ਲੱਖ ਵਾਜਬ ਕੀਮਤ ਦੀਆਂ ਦੁਕਾਨਾਂ (FPS) ਦਾ ਨੈੱਟਵਰਕ ਆਖਰੀ ਮੀਲ ਡਿਲੀਵਰੀ ਏਜੰਟਾਂ ਵਜੋਂ ਕੰਮ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਰਾਜਾਂ/ਕੇਂਦਰ ਸ਼ਾਸਿਤ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ਾਂ ਦੁਆਰਾ ਲਾਇਸੰਸਸ਼ੁਦਾ ਅਤੇ ਪ੍ਰਬੰਧਿਤ FPS PDS ਰਾਹੀਂ ਰਾਸ਼ਨ ਕਾਰਡ ਧਾਰਕਾਂ ਨੂੰ ਅਨਾਜ ਵੰਡਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਪ੍ਰਤੀ ਕੁਇੰਟਲ ਲੈਣ-ਦੇਣ ਦੇ ਅਧਾਰ ਤੇ ਡੀਲਰ ਮਾਰਜਿਨ ਰਾਹੀਂ ਮੁਆਵਜ਼ਾ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਲਾਭਪਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਕੁਸ਼ਲ ਡਿਲੀਵਰੀ ਲਈ FPS ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਹਨ।

ਖੁਰਾਕ ਅਤੇ ਜਨਤਕ ਵੰਡ ਵਿਭਾਗ (DFPD), ਭਾਰਤ ਸਰਕਾਰ ਨੇ PDS ਨੂੰ ਆਧੁਨਿਕ ਬਣਾਉਣ ਅਤੇ ਪਾਰਦਰਸ਼ਤਾ, ਜਵਾਬਦੇਹੀ ਅਤੇ ਕੁਸ਼ਲਤਾ ਵਧਾਉਣ ਲਈ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਤਕਨਾਲੋਜੀ-ਅਧਾਰਤ ਦਖਲਅੰਦਾਜ਼ੀਆਂ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀਆਂ ਹਨ। 12ਵੀਂ ਪੰਜ ਸਾਲਾ ਯੋਜਨਾ (2012-17) ਦੌਰਾਨ ਲਾਗੂ ਕੀਤੀ ਗਈ TPDS ਸੰਚਾਲਨ ਯੋਜਨਾ ਦੇ ਐਂਡ-ਟੂ-ਐਂਡ ਕੰਪਿਊਟਰੀਕਰਨ ਨੇ ਕੁਸ਼ਲਤਾ ਵਿੱਚ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਸੁਧਾਰ ਕੀਤਾ ਅਤੇ ਲੀਕੇਜ ਨੂੰ ਰੋਕਣ ਅਤੇ ਅਨਾਜ ਦੀ ਦੁਰਵਰਤੋਂ ਨੂੰ ਰੋਕਣ ਵਿੱਚ ਸਹਾਇਤਾ ਕੀਤੀ। ਅੱਜ, ਲਗਭਗ 100% ਰਾਸ਼ਨ ਕਾਰਡ ਆਧਾਰ ਨਾਲ ਜੁੜੇ ਹੋਏ ਹਨ, ਅਤੇ 97% ਲੈਣ-ਦੇਣ ਬਾਇਓਮੈਟ੍ਰਿਕ / ਆਧਾਰ ਪ੍ਰਮਾਣਿਕਤਾ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਹੇਠ ਲਿਖੇ ਮੁੱਦੇ ਅਜੇ ਵੀ ਹੱਲ ਕਰਨ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ -

1) FPS ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਮੁੱਖ ਤੌਰ 'ਤੇ ਹਰ ਮਹੀਨੇ 1-2 ਹਫਤਿਆਂ ਵਿੱਚ ਅਨਾਜ ਦੀ ਵੰਡ ਲਈ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਬਾਕੀ ਦੀ ਮਿਆਦ ਲਈ ਇਹਨਾਂ ਦੀ ਘੱਟ ਵਰਤੋਂ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਇਹ ਵਾਧੂ ਕਮਿਊਨਿਟੀ ਸੇਵਾਵਾਂ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਨ ਅਤੇ FPS ਡੀਲਰਾਂ ਦੀ ਆਮਦਨ ਵਧਾਉਣ ਲਈ FPS ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ ਦਾ ਲਾਭ ਉਠਾਉਣ ਦਾ ਮੌਕਾ ਪੇਸ਼ ਕਰਦਾ ਹੈ।

2) FPSs* FPS ਡੀਲਰਾਂ ਦੀ ਵਿੱਤੀ ਵਿਹਾਰਕਤਾ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਵੰਡੇ ਗਏ ਰਾਸ਼ਨ ਤੋਂ ਕਮਿਸ਼ਨ 'ਤੇ ਨਿਰਭਰ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਡੀਲਰ ਮਾਰਜਿਨ, ਜਿਸ ਨੂੰ ਆਖਰੀ ਵਾਰ ਅਪ੍ਰੈਲ 2022 ਵਿੱਚ ਸੋਧਿਆ ਗਿਆ ਸੀ, ਰਾਜ ਸ਼੍ਰੇਣੀ ਅਨੁਸਾਰ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਹੁੰਦਾ ਹੈ:

  ਰਾਜਾਂ ਦੀ ਸ਼੍ਰੇਣੀ ਪੂਰਵ ਨਿਯਮ (ਰੁਪਏ ਪ੍ਰਤੀ ਕੁਇੰਟਲ ਵਿੱਚ ਦਰ) ਸੋਧੇ ਹੋਏ ਨਿਯਮ (ਅਪ੍ਰੈਲ 2022 ਤੋਂ ਬਾਅਦ) (ਰੁਪਏ ਪ੍ਰਤੀ ਕੁਇੰਟਲ ਵਿੱਚ ਦਰ)
FPS ਡੀਲਰਜ਼ ਮਾਰਜਿਨ ਜਨਰਲ ਸ਼੍ਰੇਣੀ ਦੇ ਰਾਜ/ਕੇਂਦਰ ਸ਼ਾਸਿਤ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ 70 90
ਵਾਧੂ ਮਾਰਜਨ 17 21
FPS ਡੀਲਰਜ਼ ਮਾਰਜਿਨ ਉੱਤਰ-ਪੂਰਬੀ ਰਾਜ, ਹਿਮਾਲਿਆਈ ਰਾਜ ਅਤੇ ਟਾਪੂ ਰਾਜ 143 180
ਵਾਧੂ ਮਾਰਜਨ 17 26

ਰਹਿਣ-ਸਹਿਣ ਦੀਆਂ ਵਧਦੀਆਂ ਲਾਗਤਾਂ ਦੇ ਨਾਲ, FPS ਡੀਲਰ ਆਪਣੀ ਆਮਦਨ ਤੋਂ ਅਸੰਤੁਸ਼ਟ ਹੋ ਗਏ ਹਨ। 11% ਤੋਂ ਵੀ ਘੱਟ FPS ਡੀਲਰ ਮਾਰਜਨ 'ਤੇ ਪ੍ਰਤੀ ਮਹੀਨਾ 10,000 ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਵੱਧ ਕਮਾਉਂਦੇ ਹਨ, ਅਤੇ ਲਗਭਗ 76,500 FPS 100 ਤੋਂ ਘੱਟ ਰਾਸ਼ਨ ਕਾਰਡਾਂ ਦਾ ਪ੍ਰਬੰਧਨ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਵਿੱਤੀ ਚੁਣੌਤੀਆਂ ਨੂੰ ਘਟਾਉਣ ਲਈ ਰਾਜ ਅਤੇ ਕੇਂਦਰ ਸਰਕਾਰ ਦੇ ਉਪਾਵਾਂ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ, ਜਿਵੇਂ ਕਿ FPS (ਉਦਾਹਰਨ ਲਈ, CSC, ਬੈਂਕਿੰਗ ਸੇਵਾਵਾਂ) ਵਿਖੇ ਵਾਧੂ ਸੇਵਾਵਾਂ ਨੂੰ ਅਧਿਕਾਰਤ ਕਰਨਾ ਅਤੇ ਗੈਰ-PDS ਵਸਤੂਆਂ ਦੀ ਵਿਕਰੀ ਦੀ ਆਗਿਆ ਦੇਣਾ, ਵਿੱਤੀ ਸਥਿਰਤਾ ਚਿੰਤਾ ਦਾ ਵਿਸ਼ਾ ਬਣੀ ਹੋਈ ਹੈ।

3) ਖੁਰਾਕ ਸੁਰੱਖਿਆ ਤੋਂ ਪੋਸ਼ਣ ਸੁਰੱਖਿਆ ਵੱਲ ਤਬਦੀਲੀ *DFPD ਇਸ ਸਮੇਂ PDS ਰਾਹੀਂ 81 ਕਰੋੜ ਵਿਅਕਤੀਆਂ ਨੂੰ ਮੁਫਤ ਅਨਾਜ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਦੀ ਹੈ, ਜੋ ਊਰਜਾ ਨਾਲ ਭਰਪੂਰ ਅਨਾਜ (ਚਾਵਲ ਅਤੇ ਕਣਕ) ਨਾਲ ਖੁਰਾਕ ਸੁਰੱਖਿਆ ਨੂੰ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਉਂਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, DFPD PDS ਦੁਆਰਾ ਆਇਰਨ, ਫੋਲਿਕ ਐਸਿਡ ਅਤੇ ਵਿਟਾਮਿਨ B12 ਨਾਲ ਫੋਰਟੀਫਾਈਡ ਚਾਵਲ ਦੀ ਸਪਲਾਈ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਇਨ੍ਹਾਂ ਉਪਾਵਾਂ ਨੇ ਖੁਰਾਕ ਸੁਰੱਖਿਆ ਵਿੱਚ ਸੁਧਾਰ ਕੀਤਾ ਹੈ, ਆਬਾਦੀ ਦਾ ਇੱਕ ਮਹੱਤਵਪੂਰਣ ਹਿੱਸਾ ਅਜੇ ਵੀ ਪੋਸ਼ਣ ਦੀ ਘਾਟ ਤੋਂ ਪੀੜਤ ਹੈ, ਜਿਵੇਂ ਕਿ NHFS-5 ਦੇ ਅੰਕੜਿਆਂ ਤੋਂ ਸਬੂਤ ਮਿਲਦਾ ਹੈ। ਅਨੀਮੀਆ ਦੀ ਉੱਚ ਦਰ (ਬੱਚਿਆਂ ਵਿੱਚ 67.1%, ਔਰਤਾਂ ਵਿੱਚ 57%, ਅਤੇ ਮਰਦਾਂ ਵਿੱਚ 25%) ਅਤੇ ਪੰਜ ਸਾਲ ਤੋਂ ਘੱਟ ਉਮਰ ਦੇ ਬੱਚਿਆਂ ਵਿੱਚ ਲਗਾਤਾਰ ਸਟੰਟਿੰਗ, ਬਰਬਾਦੀ ਅਤੇ ਘੱਟ ਭਾਰ ਦੇ ਮੁੱਦੇ ਚੱਲ ਰਹੀਆਂ ਪੋਸ਼ਣ ਸਬੰਧੀ ਚੁਣੌਤੀਆਂ ਨੂੰ ਉਜਾਗਰ ਕਰਦੇ ਹਨ।

ਵਿਸ਼ਾ-ਸਬੰਧੀ ਖੇਤਰ

ਲਾਭਪਾਤਰੀਆਂ ਵਿੱਚ FPS ਡਿਲੀਵਰੀ ਨੈੱਟਵਰਕ ਅਤੇ ਪੋਸ਼ਣ ਦੋਵਾਂ ਨੂੰ ਚੁਣੌਤੀ ਦੇਣ ਵਾਲੇ ਮੁੱਦਿਆਂ ਦੇ ਸੰਦਰਭ ਵਿੱਚ, ਵਿਭਾਗ FPS ਡੀਲਰਾਂ ਦੀ ਆਮਦਨ ਵਧਾਉਣ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਪੋਸ਼ਣ ਦੇ ਨਤੀਜਿਆਂ ਵਿੱਚ ਸੁਧਾਰ ਕਰਨ ਲਈ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਪ੍ਰਸਤਾਵਾਂ ਦੀ ਮੰਗ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਸ ਵਿੱਚ FPS (ਵਾਜਬ ਕੀਮਤ ਦੀਆਂ ਦੁਕਾਨਾਂ) ਨੂੰ ਪੋਸ਼ਣ ਕੇਂਦਰ ਵਿੱਚ ਤਬਦੀਲ ਕਰਨਾ ਸ਼ਾਮਲ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ ਜਿਸਦਾ ਉਦੇਸ਼ ਇਹ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਉਣਾ ਹੈ ਕਿ PMGKAY ਤਹਿਤ 80 ਕਰੋੜ ਲਾਭਪਾਤਰੀਆਂ ਸਮੇਤ ਸਾਰੇ ਨਾਗਰਿਕਾਂ ਨੂੰ ਲੋੜੀਂਦੇ ਵਿਆਪਕ ਪੋਸ਼ਣ ਨਾਲ ਭਰਪੂਰ ਭੋਜਨ ਅਤੇ ਹੋਰ ਜ਼ਰੂਰੀ ਚੀਜ਼ਾਂ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕੀਤੀਆਂ ਜਾਣ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਵਿਭਾਗ FPS ਮਾਲਕਾਂ ਨੂੰ ਟਿਕਾਊ ਕਾਰੋਬਾਰੀ ਮਾਡਲ ਰਾਹੀਂ ਆਪਣੀ ਕਮਾਈ ਵਧਾਉਣ ਲਈ ਸਮਰੱਥ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਹੱਲ ਵੀ ਲੱਭ ਰਿਹਾ ਹੈ।

ਸਮੱਸਿਆ ਵੇਰਵਾ

a. ਵਿਆਪਕ ਪੋਸ਼ਣ ਪਹੁੰਚ ਲਈ FPS ਨੂੰ ਪੋਸ਼ਣ ਕੇਂਦਰਾਂ ਵਿੱਚ ਬਦਲਣਾ

ਮੌਜੂਦਾ FPS (ਵਾਜਬ ਕੀਮਤ ਦੀਆਂ ਦੁਕਾਨਾਂ) ਨੂੰ ਪੋਸ਼ਣ ਕੇਂਦਰਾਂ ਵਿੱਚ ਬਦਲਣਾ ਤਾਂ ਜੋ ਇਹ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਇਆ ਜਾ ਸਕੇ ਕਿ ਗਰੀਬਾਂ ਅਤੇ ਕਮਜ਼ੋਰ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਨਾ ਸਿਰਫ ਜ਼ਰੂਰੀ ਅਨਾਜ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚ ਹੋਵੇ ਬਲਕਿ ਉਚਿਤ ਪੋਸ਼ਣ ਵੀ ਮਿਲ ਸਕੇ। ਇਸ ਦਿਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਬਾਜਰਾ, ਦਾਲਾਂ, ਖਾਣਾ ਪਕਾਉਣ ਵਾਲੇ ਤੇਲ, ਕੱਚੇ ਫਲ ਅਤੇ ਸਬਜ਼ੀਆਂ, ਦੁੱਧ, ਆਂਡੇ, ਸੋਇਆਬੀਨ ਅਤੇ ਹੋਰ ਉਪਲਬਧ ਪੈਕੇਜਡ ਭੋਜਨ ਵਰਗੇ ਪੌਸ਼ਟਿਕ ਤੱਤਾਂ ਨਾਲ ਭਰਪੂਰ ਖਾਣ ਵਾਲੇ ਪਦਾਰਥਾਂ ਦੀ ਇੱਕ ਵਿਸ਼ਾਲ ਲੜੀ ਬਾਜ਼ਾਰ ਵਿੱਚ ਉਪਲਬਧ ਹੈ ਜੋ ਲਾਭਪਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਵਿਭਿੰਨ ਪੋਸ਼ਣ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰੇਗੀ।

b. ਟਿਕਾਊ ਕਾਰੋਬਾਰੀ ਮਾਡਲਾਂ ਅਤੇ ਤਕਨੀਕੀ ਨਵੀਨਤਾ ਰਾਹੀਂ FPS ਮਾਲਕਾਂ ਨੂੰ ਸਮਰੱਥ ਬਣਾਉਣਾ

ਵਿਭਾਗ ਅਤਿ ਆਧੁਨਿਕ ਤਕਨਾਲੋਜੀਆਂ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਰਾਹੀਂ ਟਿਕਾਊ ਕਾਰੋਬਾਰੀ ਮਾਡਲਾਂ ਨੂੰ ਅਪਣਾਉਣ ਵਿੱਚ FPS ਮਾਲਕਾਂ ਨੂੰ ਸਮਰੱਥ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਨਵੀਆਂ ਸੰਭਾਵਨਾਵਾਂ ਅਤੇ ਮੌਕਿਆਂ ਨੂੰ ਖੋਲ੍ਹਣ ਦੀ ਉਮੀਦ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਸ ਦਾ ਸਾਰ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਗੈਰ-PDS ਵਸਤੂਆਂ ਨੂੰ ਵੱਡੇ ਪੱਧਰ 'ਤੇ ਵੇਚਣ ਅਤੇ ਮੌਜੂਦਾ ਜਗ੍ਹਾ ਦੀ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਵਰਤੋਂ ਰਾਹੀਂ ਬਿਹਤਰ ਸੰਚਾਲਨ ਕੁਸ਼ਲਤਾ ਨੂੰ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾ ਕੇ ਤਕਨਾਲੋਜੀ ਦਾ ਲਾਭ ਉਠਾ ਕੇ FPS ਨੂੰ ਟਿਕਾਊ ਅਤੇ ਵਿੱਤੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਵਿਵਹਾਰਕ ਵਿਕਲਪ ਵਿੱਚ ਬਦਲਣਾ ਹੈ।

ਯੋਗਤਾ ਮਾਪਦੰਡ

  1. ਸਟਾਰਟ-ਅੱਪ, ਇਨੋਵੇਟਰਾਂ, ਸਕੂਲਾਂ/ਅਕਾਦਮਿਕ ਸੰਸਥਾਵਾਂ, ਹੁਨਰ ਵਿਕਾਸ ਸੰਸਥਾਵਾਂ ਆਦਿ ਵਜੋਂ ਮਾਨਤਾ ਪ੍ਰਾਪਤ ਸਾਰੀਆਂ ਸੰਸਥਾਵਾਂ।
  2. ਸਾਰੀਆਂ ਸੰਸਥਾਵਾਂ ਨੂੰ ਉਪਰੋਕਤ ਵਿਸ਼ਾਗਤ ਖੇਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਹੱਲ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਨੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ

ਮੁਲਾਂਕਣ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆ ਅਤੇ ਮਾਪਦੰਡ

ਸਬਮਿਸ਼ਨ ਦਾ ਮੁਲਾਂਕਣ ਕਰਨ ਲਈ ਇੱਕ ਜਾਂਚ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆ ਅਪਣਾਈ ਜਾਵੇਗੀ। ਜਾਚ ਕਮੇਟੀ ਭਾਗੀਦਾਰਾਂ ਦੁਆਰਾ ਜਮ੍ਹਾਂ ਕੀਤੇ ਗਏ ਫਾਰਮਾਂ ਨੂੰ ਸ਼ੁਰੂਆਤੀ ਪੱਧਰ ਤੇ ਸੂਚੀਬੱਧ ਕਰੇਗੀ। ਇਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਅਕਾਦਮਿਕ, ਸਟਾਰਟ-ਅੱਪਸ, ਡੋਮੇਨ ਮਾਹਰਾਂ ਆਦਿ ਦੇ ਮੈਂਬਰਾਂ ਦੀ ਇੱਕ ਮਾਹਰ ਕਮੇਟੀ ਜੇਤੂਆਂ ਦੀ ਚੋਣ ਕਰਨ ਲਈ ਹੱਲਾਂ ਦੀ ਅੰਤਿਮ ਜਾਂਚ ਕਰੇਗੀ।

ਪ੍ਰਸਤਾਵਾਂ ਦੇ ਮੁਲਾਂਕਣ ਲਈ ਕਮੇਟੀਆਂ ਦੁਆਰਾ ਹੇਠ ਲਿਖੇ ਵਿਆਪਕ ਮਾਪਦੰਡਾਂ 'ਤੇ ਵਿਚਾਰ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ:

  1. ਨਵੀਨਤਾ
  2. ਉਪਯੋਗਤਾ
  3. ਵਿਸ਼ਾ ਵਸਤੂ ਲਈ ਪ੍ਰਸੰਗਿਕਤਾ
  4. ਸਮਾਜ 'ਤੇ ਪ੍ਰਭਾਵ ਭਾਵ, ਪ੍ਰਦਾਨ ਕੀਤੀਆਂ ਚੁਣੌਤੀਆਂ ਨੂੰ ਹੱਲ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਇਹ ਕਿੰਨਾ ਮਦਦਗਾਰ ਹੋਵੇਗਾ?
  5. ਦੁਹਰਾਉਣਯੋਗਤਾ
  6. ਸਮਰੱਥਤਾ
  7. ਪਰਿਨਿਯੋਜਨ ਕਰਨ/ ਸਥਾਪਤ (ਸ਼ੁਰੂਆਤ) ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਆਸਾਨੀ
  8. ਹੱਲ ਨੂੰ ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਮਲ ਸੰਭਾਵੀ ਜੋਖਮ
  9. ਪ੍ਰਸਤਾਵ ਦੀ ਸੰਪੂਰਨਤਾ

ਨਿਯਮ ਅਤੇ ਸ਼ਰਤਾਂ

  1. ਭਾਗੀਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਲਾਜ਼ਮੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਪੂਰੇ ਸਮੱਸਿਆ ਬਿਆਨਾਂ ਅਤੇ ਵਿਭਾਗ ਦੁਆਰਾ ਪਰਿਭਾਸ਼ਿਤ ਮਾਪਦੰਡਾਂ ਨੂੰ ਹੱਲ ਕਰਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ, ਵਿਆਪਕ ਹੱਲ ਪੇਸ਼ ਕਰਨੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ।
  2. ਸਾਰੇ ਭਾਗੀਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਚੁਣੌਤੀ ਲਈ ਦੱਸੇ ਯੋਗਤਾ ਮਾਪਦੰਡਾਂ ਨੂੰ ਪੂਰਾ ਕਰਨਾ ਲਾਜ਼ਮੀ ਹੈ।
  3. ਜੇਤੂਆਂ ਦੀ ਚੋਣ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਵਿਚਾਰਾਂ ਦੀ ਨਵੀਨਤਾ ਅਤੇ ਸੰਭਾਵਨਾ ਦੇ ਅਧਾਰ ਤੇ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇਗੀ। ਅੱਗੇ ਵਧਦੇ ਹੋਏ, ਜੇ ਵਿਭਾਗ ਕੋਈ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਅਤੇ ਸੰਭਾਵਿਤ ਤੌਰ 'ਤੇ ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਯੋਗ ਹੱਲ ਲੱਭਦਾ ਹੈ, ਤਾਂ ਜੇਤੂਆਂ ਨੂੰ ਬੁਲਾਇਆ ਜਾਵੇਗਾ ਅਤੇ ਵਿਸਥਾਰ ਪੂਰਵਕ ਪੇਸ਼ਕਾਰੀ ਦੇਣ ਲਈ ਕਿਹਾ ਜਾਵੇਗਾ। ਇੱਕ ਵਾਰ ਮਨਜ਼ੂਰੀ ਮਿਲਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ, ਵਿਭਾਗ FPS ਵਿੱਚ ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਲਈ ਵਿੱਤੀ ਪ੍ਰਭਾਵਾਂ ਦਾ ਪਤਾ ਲਗਾਏਗਾ।
  4. ਜੇਤੂ ਵਿਕਸਤ ਕੀਤੇ ਹੱਲ/ਉਤਪਾਦ ਦੀ ਮਾਲਕੀ ਬਰਕਰਾਰ ਰੱਖਣਗੇ ਪਰ ਚੁਣੌਤੀ ਲਈ ਨਿਰਧਾਰਤ ਨਿਯਮਾਂ ਅਤੇ ਸ਼ਰਤਾਂ ਦੀ ਪਾਲਣਾ ਕਰਨੀ ਲਾਜ਼ਮੀ ਹੈ।
  5. ਵਿਵਾਦਾਂ ਦਾ ਹੱਲ ਖੁਰਾਕ ਅਤੇ ਜਨਤਕ ਵੰਡ ਵਿਭਾਗ ਦੇ ਫੈਸਲੇ ਦੇ ਆਧਾਰ 'ਤੇ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ।
  6. ਪ੍ਰਬੰਧਕ ਆਪਣੇ ਵਿਵੇਕ ਅਨੁਸਾਰ ਭਾਗੀਦਾਰੀ ਵਾਪਸ ਲੈਣ ਜਾਂ ਪੇਸ਼ਕਸ਼ਾਂ ਨੂੰ ਰੱਦ ਕਰਨ ਦਾ ਅਧਿਕਾਰ ਰਾਖਵਾਂ ਰੱਖਦੇ ਹਨ।

ਸਮਾਂ-ਸੀਮਾ

1 ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਣ ਦੀ ਮਿਤੀ- ਫਾਰਮ ਜਮ੍ਹਾਂ ਕਰਨਾ 25 ਜੂਨ, 2024
2 ਫਾਰਮ ਅਤੇ ਧਾਰਨਾ ਜਮ੍ਹਾਂ ਕਰਨ ਦੀ ਆਖਰੀ ਮਿਤੀ 25 ਜੁਲਾਈ, 2024
3 ਧਾਰਨਾ ਦਾ ਮੁਲਾਂਕਣ 20 ਅਗਸਤ, 2024
4 ਜੇਤੂ ਦਾ ਐਲਾਨ 27 ਅਗਸਤ, 2024

ਪੱਤਰ-ਵਿਹਾਰ

ਖੁਰਾਕ ਅਤੇ ਵੰਡ ਵਿਭਾਗ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਮਿਤੀਆਂ ਅਤੇ ਹੋਰ ਸੰਬੰਧਿਤ ਜਾਣਕਾਰੀ ਨੂੰ ਸੂਚਿਤ ਕਰਨ ਸਮੇਤ ਸਾਰੇ ਜ਼ਰੂਰੀ ਸੰਚਾਰਾਂ ਨੂੰ ਸੰਭਾਲੇਗਾ।

ਪੁਰਸਕਾਰ

ਸਰਵਉੱਤਮ 3 ਸਭ ਤੋਂ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਧਾਰਨਾ ਨੂੰ ਹੇਠ ਲਿਖੇ ਇਨਾਮ ਦਿੱਤੇ ਜਾਣਗੇ:

  1. INR. 40,000 ਸਭ ਤੋਂ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਹੱਲ ਲਈ
  2. INR. 25,000 ਦੂਜੇ ਸਭ ਤੋਂ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਹੱਲ ਲਈ; ਅਤੇ
  3. INR. 10,000 ਤੀਜੇ ਸਭ ਤੋਂ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਹੱਲ ਲਈ।

ਪੋਸ਼ਣ ਸੁਰੱਖਿਆ ਦੀ ਚੁਣੌਤੀ ਨੂੰ ਹੱਲ ਕਰਨ ਅਤੇ ਸਾਡੇ ਸਮਾਜ ਵਿੱਚ ਲੱਖਾਂ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਜੀਵਨ ਨੂੰ ਬਦਲਣ ਵਿੱਚ ਸਾਡੇ ਨਾਲ ਜੁੜੋ! ਅਸੀਂ ਤੁਹਾਡੀ ਭਾਗੀਦਾਰੀ ਅਤੇ ਸਿਰਜਣਾਤਮਕ ਹੱਲਾਂ ਦੀ ਉਡੀਕ ਕਰਦੇ ਹਾਂ।