சிக்ஷக் பர்வ் 2022

விளக்கம்

தேசிய கல்விக் கொள்கை (என்இபி) 2020, அனைவருக்கும், ஒவ்வொரு மட்டத்திலும் உயர்தரக் கல்வியை வழங்குவதன் மூலம் இந்தியக் கல்வி முறையை மாற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. என்இபி-இன் கீழ், உயர் முன்னுரிமை அடிப்படையில் பாடத்திட்டம், கற்பித்தல் மற்றும் மதிப்பீடு ஆகியவற்றில் திறன் அடிப்படையிலான அணுகுமுறையை நோக்கி பள்ளிக் கல்வியில் பல்வேறு மாற்றங்கள் செய்யப்படுகின்றன. திறன் அடிப்படையிலான கற்றல் மற்றும் கல்வியை மேம்படுத்துவதற்காக பள்ளி மட்டத்தில் கற்பித்தல்-கற்றல் செயல்முறையை மாற்றுவதற்கு ஏற்கனவே பல முயற்சிகள் எடுக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த முன்முயற்சிகள் வகுப்பறைகளில் புதுமையான கற்பித்தல் முறைகளை அதிகளவில் இணைத்து, கல்வியின் மூலம் திறன்களை வளர்ப்பதற்கு முன்னுரிமை அளித்து வருகின்றன.

கல்வி அமைப்பில் அடிப்படை சீர்திருத்தங்களை ஏற்படுத்துவதில் ஆசிரியர்களின் முக்கிய பங்கை என்இபிஅங்கீகரிக்கிறது. முன்னெப்போதையும் விட, என்இபி-ஐ செயல்படுத்தும் இந்த முன்னணி பங்குதாரர்களின் ஒத்துழைப்பது மிகவும் முக்கியமானது. எனவே, கற்றல் முறைகளில் இருந்து அதிக திறன் மற்றும் திறன் அடிப்படையிலான கற்றலுக்கு மாற்றத்தை ஆதரிக்கும் ஆதாரங்களை விரிவுபடுத்த, கல்வி அமைச்சகம் இந்தியா முழுவதும் உள்ள அனைத்து ஆசிரியர்களையும் ஒரு சவாலில் பங்கேற்க அழைக்கிறது.

இந்த சவாலின் கீழ், ஆசிரியர்கள் சுயமாக வடிவமைக்கப்பட்ட திறன் அடிப்படையிலான தேர்வு/மதிப்பீட்டு பொருட்களை மைகவ் செயலியில் சமர்ப்பிப்பார்கள். சமர்ப்பிப்புகள் கல்வி அமைச்சகம் மற்றும் என்சிஇஆர்டி-ஆல் மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டு பட்டியலிடப்படும். தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உள்ளீடுகளை வழங்கும் ஆசிரியர்களுக்கு என்சிஇஆர்டி மூலம் சான்றிதழ் வழங்கப்படும் மற்றும் தகுதி அடிப்படையிலான உருப்படி வங்கியின் களஞ்சியத்தை உருவாக்க அந்தந்த சமர்ப்பிப்புகள் ஒன்றாக தொகுக்கப்படும்.

குறிப்பு- பாடத்திட்டத்தின் மூலம் உருப்படியை இணைக்கும் டொமைனைக் குறிப்பிட ஆசிரியர்கள் கேட்டுக்கொள்ளப்படுகிறார்கள். தொடக்க, இடைநிலை மற்றும் மூத்த இடைநிலை வகுப்புகளின் மட்டத்தில் என்சிஇஆர்டி மற்றும் மாநில வாரியங்களால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட பாடத்திட்டங்கள் களங்களை மேற்கோள் காட்டுவதற்கு பரிந்துரைக்கப்படலாம்.

தொடக்க, இடைநிலை மற்றும் மூத்த இடைநிலை வகுப்புகளுக்கான என்சிஇஆர்டி பாடத்திட்டத்தை அணுக, லிங்க்கைப் பயன்படுத்தவும் https://ncert.nic.in/syllabus.php

இந்த சவால் ஆசிரியர்களின் அடிப்படை உண்மைகள் மற்றும் தேவைகளின் அடிப்படையில் நுண்ணறிவுகளை சேகரிக்க உதவும். இவ்வாறு உருவாக்கப்பட்ட சோதனைப் பொருட்கள்/கேள்விகள், பள்ளிக்கல்வி முறையின் மதிப்பீட்டுக் கலாச்சாரத்தை சுருக்கமாக விவரிக்கும் ஒன்றாக இருப்பதிலிருந்து இருந்து மாற்றவும் மற்றும் முதன்மையாக மனப்பாடம் செய்யும் திறன்களை மிகவும் ஒழுங்கான மற்றும் உருவாக்கும் திறனாக மாற்றவும் உதவும். அதிக திறன் அடிப்படையிலான மதிப்பீடுகளின் அறிமுகம், மாணவர்களின் ஈடுபாடு, கற்றல் மற்றும் மேம்பாட்டை ஊக்குவிக்கும், மேலும் பகுப்பாய்வு, விமர்சன சிந்தனை மற்றும் கருத்தியல் தெளிவு போன்ற உயர்தர திறன்களை சோதிக்கும்.

மாணவர்களை ஈடுபடுத்துவதற்கும் கற்பித்தல் செயல்முறையை மாற்றுவதற்கும் புதுமையான மற்றும் சவாலான மதிப்பீட்டு உருப்படிகளை உருவாக்குவதற்கான இந்த சவாலில் பங்கேற்க ஆசிரியர்களை அழைப்பதன் மூலம் ஆசிரியர் தினத்தை அதாவது, ஷிக்ஷக் பர்வ் 2022 ஐக் கொண்டாடுகிறோம்.

விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளை ஏற்றுக் கொள்கிறேன்

  • சமர்ப்பிப்புகள் வெவ்வேறு பாடங்களின் திறன்களுக்கு ஏற்ப, வெவ்வேறு தரங்களை உள்ளடக்கியதாக இருக்க வேண்டும்.
  • பாடத்திட்டத்தின் மூலம் உருப்படியை இணைக்கும் டொமைனைக் குறிப்பிட ஆசிரியர்கள் கேட்டுக்கொள்ளப்படுகிறார்கள்.
  • தொடக்க, இடைநிலை மற்றும் மூத்த இடைநிலை வகுப்புகளின் மட்டத்தில் என்சிஇஆர்டி மற்றும் மாநில வாரியங்களால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட பாடத்திட்டத்தை டொமைன்களை மேற்கோள் காட்டுவதற்கு பரிந்துரைக்கலாம். தொடக்க, இடைநிலை மற்றும் மூத்த இடைநிலை வகுப்புகளுக்கான என்சிஇஆர்டி பாடத்திட்டத்தை அணுக, லிங்க்கைப் பயன்படுத்தவும்- https://ncert.nic.in/syllabus.php
  • ஒவ்வொரு பள்ளியும் வெவ்வேறு பாடங்களின் கற்றல் முடிவுகளின் அடிப்படையில், வெவ்வேறு தரங்களை உள்ளடக்கிய மூன்று உருப்படிகள்/கேள்விகளைத் தயாரிக்க முயற்சிக்க வேண்டும்.
  • ஒவ்வொரு பள்ளியும் அடிப்படை நிலை (வகுப்புகள் 1-2), ஆயத்த நிலை (வகுப்புகள் 3-5), நடுநிலை (வகுப்புகள் 6-8) மற்றும் மேல்நிலை (வகுப்புகள் 9-12) ஆகியவற்றுக்கான கேள்விகள் / உருப்படிகளை தயாரிக்கலாம்.
  • சமர்ப்பிப்புகள் பின்வரும் டெம்ப்ளேட்டில் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும். இங்கே கிளிக் செய்யவும்
  • சமர்ப்பிப்புகள் எளிதில் படிக்கக்கூடியதாகவும் தெளிவாக பார்க்கக்கூடியதாகவும் இருக்க வேண்டும் (பதிவேற்றப்பட்ட ஆவணம்).
  • சமர்ப்பிப்புகளை என்சிஇஆர்டி பயன்படுத்தலாம் என்பதை பங்கேற்பாளர்கள் கவனிக்க வேண்டும்.
  • ஆங்கிலம் மற்றும் ஹிந்தியில் உள்ள ட்ராப் டவுன் மெனுவின்படி சமர்ப்பிப்புகள் எந்த மொழியிலும் இருக்கலாம்.
  • சமர்ப்பிப்பு அசலாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் இந்திய பதிப்புரிமைச் சட்டம், 1957 இன் எந்த விதிகளையும் மீறக்கூடாது என்பதை நினைவில் கொள்ளவும். மற்றவர்களின் பதிப்புரிமையை மீறும் எவரும் சவாலில் இருந்து தகுதி நீக்கம் செய்யப்படுவார்கள்.
  • பங்கேற்பாளரின் பெயர் / மின்னஞ்சல் / தொலைபேசி எண் ஆகியவற்றை சமர்ப்பிப்பதன் அடக்கத்தில் குறிப்பிடுவது தகுதி நீக்கம் செய்ய வழிவகுக்கும். பங்கேற்பாளர்கள் தங்கள் விவரங்களை பி. டி. எஃப் அல்லது டாக்களில் மட்டுமே குறிப்பிட வேண்டும்.

தகுதி வரம்பு

  • இந்த சவால் இந்தியாவில் உள்ள அனைத்து பள்ளி ஆசிரியர்களுக்கும் பங்கேற்கலாம்.
  • இதில் பங்கேற்பவர்கள் மைகவ்வில் பதிவு செய்து கொள்ள வேண்டும்

போட்டி காலம்

செப்டம்பர் 05, 2024 வரை மட்டுமே விண்ணப்பங்கள் ஏற்றுக் கொள்ளப்படும்.